Lượt xem: 525
Hội LHPN huyện Long Phú một nhiệm kỳ nhìn lại
       Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Long Phú không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, góp phần vào sự phát triển chung, toàn diện của huyện nhà.

    Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện Long Phú đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động, cụ thể hóa các chỉ tiêu trong tổ chức thực hiện, thu hút đông đảo các cấp Hội và hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ đó có 09/10 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Phong trào thi đua ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, phụ nữ hăng hái thi đua đạt nhiều thành tích trong học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện khâu đột phá “Xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả với 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các nội dung tiêu chuẩn của phong trào. Có trên 98% chị đạt 03 tiêu chuẩn của phong trào thi đua. Sau 05 năm, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã nhân rộng, biểu dương, khen thưởng cho 331 tập thể, 725 cá nhân điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước.

 
 

  Chú thích ảnh:    Buổi ra mắt phụ nữ khởi nghiệp liên xã.

 

       Bên cạnh thực hiện phong trào thi đua, Hội LHPN huyện Long Phú còn tăng cường triển khai các nội dung của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, điển hình như: Duy trì và nhân rộng gần 100 nhóm 5 không (không ma túy, không đói nghèo; không có trẻ em duy dinh dưỡng; không có vi phạm chính sách dân số; không sản xuất kinh doanh thực phẩm không an toàn). Hằng năm, 100% cơ sở Hội đều đăng ký với cấp uỷ, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: Đoạn đường hoa, CLB Nhà tôi xanh, sạch, đẹp, trồng hàng rào cây xanh, gắn đèn chiếu sáng, xây dựng cột cờ, dọn dẹp vệ sinh lộ giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, khai thông mương cống rãnh, hỗ trợ vay vốn xây dựng hố xí hợp vệ sinh…được đẩy mạnh nhằm góp phần bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Tiêu chí “3 sạch” được các cấp Hội lựa chọn trong vận động hội viên phụ nữ vào các câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, biến rác thành tiền, thu gom rác thải, xây dựng các tuyến đường  xanh - sạch - đẹp,... dựa vào cộng đồng đã phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ trong hoạt động cộng đồng, tác động tới nhận thức của người dân trong việc góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Điểm nổi bật của Hội LHPN huyện Long Phú là thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”  Hội đã phối hợp với các Trung tâm dạy nghề tổ chức mở 56 lớp dạy nghề may công nghiệp, đan ghế, đan giỏ, kết cườm... cho 1.650 học viên là con em phụ nữ nghèo theo học, đạt 110% chỉ tiêu Nghị quyết, sau học nghề có hơn 75% học viên có việc làm ổn định tại địa phương và các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Giới thiệu việc làm, học nghề cho 3.456 chị em, giới thiệu 02 em xuất khẩu lao động tại các nước. 38 chị phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, Hội đã hỗ trợ vốn vay cho 35 chị với số tiền 520 triệu đồng. Phối hợp thực hiện 11 cuộc đối thoại giữa nữ doanh nghiệp với chính quyền và các ngành chức năng tại huyện, thành lập Câu lạc bộ “Nữ kinh doanh liên xã” có 23 thành viên tham gia sinh hoạt giúp hoạt động phụ nữ về khởi nghiệp, kết nối sản phẩm, an sinh xã hội; chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm, phát triển cơ sở sản xuất; trên nhiều khía cạnh của đời sống thông qua kênh gặp gỡ trực tiếp, mạng xã hội do Hội cấp trên hướng dẫn. Đời thời, phối hợp với các tổ chức tín dụng khai thác và quản lý nguồn vốn với tổng dư nợ gần 71 tỷ 200 triệu đồng đồng (tăng 27 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ) cho 3.704 hộ phụ nữ vay vốn (trong đó vốn huy động tiết kiệm trong chị em được trên 09 tỷ đồng). Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được duy trì với 554 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm có 4.481 thành viên tham gia, 282 tổ, nhóm phụ nữ hùn vốn tương trợ với 3.529 thành viên tham gia, hoạt động đều khắp ở các chi hội, qua đó giúp 3.566 chị phát triển kinh tế gia đình với số tiền 2 tỷ 185 triệu đồng.

      Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 29/01/2016 của Huyện uỷ Long Phú, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020, Chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phụ nữ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua đó, đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được triển khai ở 100% cơ sở Hội, thông qua việc rà soát hộ nghèo, xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký, phân công cán bộ, hội viên hỗ trợ. Kết quả có1.081 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ đã có 854 hộ thoát nghèo là hội viên (trong đó có 533 hộ do phụ nữ làm chủ hộ), góp phần giảm tỷ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 2,83%.(797 hộ).

      Cùng với hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, công tác an sinh xã hội cũng được các cấp Hội phụ nữ huyện Long Phú triển khai sâu rộng như: Vận động xã hội hóa hỗ trợ xây mới 20 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo bức xúc về nhà ở với số tiền 976 triệu đồng, đạt 400%, chỉ tiêu. Trong công tác phòng, chống đại dịch Covid – 19, các cấp Hội đã vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị, tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân phòng, chống dịch với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả. Các cấp Hội đã vận động cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt được trên 80 triệu đồng, hơn 500kg gạo, nếp cùng với các loại rau cụ, quả ... trị giá gần 50 triệu đồng, vận động 3.000 chai nước lọc, gần 2.000 suất ăn, gồm: cơm, xôi cùng nhiều loại bánh và hoa quả để trao tặng cho các chốt phòng, chống dịch và các khu cách ly tập trung, các điểm bị phong tỏa trên địa bàn. Ngoài ra, các cơ sở Hội còn phối hợp vận động được nhiều nhu yếu phẩm cần thiết như: mì gói, đường, sửa, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, nước tương, cá, tép, thịt, gà, vịt ... khẩu trang y tế, chai nước sát khuẩn, xà phòng ... tặng cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng của đại dịch. Công tác xây dựng, tổ chức Hội vững mạnh gắn với thực hiện hiệu quả khâu đột phá xuyên suốt cả nhiệm kỳ (Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội), với phương châm: (Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội). Hiện nay, Hội LHPN huyện trực tiếp quản lý 11 cơ sở Hội, với 61 chi hội ấp; 01 chi hội Công an huyện, các hoạt động của tổ chức Hội đều hướng về cơ sở, với tổng số 19.196 hội viên trong toàn Hội, đạt tỷ lệ 53,69% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 100% cơ sở Hội vững mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã xây dựng mới được 372 hội viên nòng cốt, nâng tổng số hội viên nòng cốt là 4.220 hội viên, chiếm 21,98%. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội đạt trên 90%; chất lượng của tổ chức Hội cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng, cơ quan dân cử được quan tâm, số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên, đóng góp tích cực vào việc lãnh đạo, quản lý, điều hành cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội và xây dựng tổ chức Hội ngày vững mạnh.

      Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liền, Hội LHPN huyện Long Phú được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, UBND tỉnh và các bộ, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen, nhiều tập thể cơ sở Hội và cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý. Hội LHPN huyện Long Phú xứng đáng nhiều năm liền được công nhận là đơn vị trong tốp đầu các phong trào thi đua của tỉnh.

 

                                                                              Bài và ảnh: Sóc Ca.

 

 

 

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 318
  • Trong tuần: 10 714
  • Tất cả: 1865072
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.